การใช้ ASSURE MODEL ในการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย


การใช้ ASSURE MODEL ในการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5      เรื่องคำควบกล้ำแท้        จำนวน 2 ชั่วโมง

มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ท ๑.๑  ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด ท ๑.๑ ป.๕/๒  อธิบายความหมายของคำ ประโยคและข้อความที่เป็นการบรรยายและการพรรณนา
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
คำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ
สาระสำคัญ
        คำควบกล้ำแท้ คือ คำที่มีพยัญชนะต้น ๒ ตัวประสมสระเดียวกัน มีพยัญชนะตัวหน้าเป็น  ก  ข  ค  ต  ป ผ  พ  และพยัญชนะตัวหลังเป็น  ร  ล  ว  ออกเสียงควบกล้ำ

A : Analyze Learner Characteristics (ขั้นวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน)
ผู้เรียนเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบ้านสัน (ชื่อสมมติ) อายุ 10-11ปี จำนวน 30 คน แบ่งเป็นเพศหญิงจำนวน 18 คน และเพศชายจำนวน 12 คน ผู้เรียนส่วนใหญ่เป็นชาวไทยใหญ่ 60% โรงเรียนวัดบ้านสันเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ชานเมือง ผู้ปกครองของผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่ได้รับการศึกษา และมีอาชีพรับจ้าง ทำเกษตรกรรมทั่วไป จึงไม่มีความสามารถในการช่วยบุตรหลานทบทวนบทเรียน และเนื่องด้วยในห้องเรียนมีชาวไทยใหญ่ด้วย จึงทำให้การเรียนการสอนวิชาภาษาไทยค่อนข้างมีปัญหา เด็กอ่านไม่ออก และเขียนไม่ได้
ส่วนทักษะและความรู้พื้นฐานของนักเรียนในเรื่องคำควบกล้ำ คือ นักเรียนรู้ลักษณะของคำควบกล้ำ แต่เมื่อมีคำลวงที่มีลักษณะคล้ายคำควบกล้ำปะปนมากับคำควบกล้ำนักเรียนกลับไม่สามารถแยกได้ว่าคำไหนเป็นหรือไม่เป็นคำควบกล้ำ ลักษณะการเรียนรู้ที่นักเรียนชอบก็คือการเรียนปนเล่น ชอบการทำกิจกรรมมากกว่าการนั่งเรียนอยู่กับที่ ชอบการร้องเพลง แต่ไม่ชอบการท่องจำ และจากการสอบถามผู้เรียนทุกคนมีทัศนคติที่ดีกับการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย เนื่องจากผู้เรียนส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าภาษาไทยเป็นภาษาหลักที่ใช้สื่อสารกันในชีวิตประจำวัน จึงทำให้ผู้เรียนทุกคนมีความตั้งใจ และกระตือรือร้นในการเรียนมากกว่าวิชาอื่น


S : State Objectives (ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์)
          ด้านพุทธพิสัย    - นักเรียนสามารถบอกลักษณะของคำควบกล้ำแท้ได้
          ด้านทักษะพิสัย   - นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำควบกล้ำแท้ได้อย่างถูกต้อง
          ด้านจิตพิสัย      - นักเรียนตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรม

S : Select, Modify, of Design Materials (ขั้นการเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่)

        สื่อที่มีอยู่แล้ว
- คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต
- เครื่องฉาย และจอโปรเจ็คเตอร์
          - หนังสือแบบเรียนวิชาภาษาไทยชั้น ป.5
        ดัดแปลงจากสื่อที่มีอยู่แล้ว
          - คลิปวีดีโอเพลง “คำควบกล้ำ” ร ล ว  https://www.youtube.com/watch?v=xKIfP2bS7LE โดยจะนำมาทำใหม่ให้น่าสนใจ และเหมาะกับช่วงวัยของนักเรียนมากขึ้น
        ออกแบบสื่อใหม่
- ทำบัตรคำควบกล้ำ โดยเป็นคำควบกล้ำที่ปรากฏอยู่ในเพลงทั้งหมด
- ทำ Power Point เนื้อหาคำควบกล้ำที่น่าสนใจทั้งภาพ และลูกเล่น
          - ทำชุดเกม “ล้วงให้ดีมีรางวัล” ประกอบไปด้วย บัตรคำศัพท์ (ทั้งคำควบกล้ำแท้ และคำลวง)
กล่องล้วงคำศัพท์ และชาร์ตเพลงคำควบกล้ำ

U : Utilize Materials (ขั้นการใช้สื่อ)
เตรียมสถานที่ : ชิดโต๊ะในห้องเรียนไปไว้มุมใดมุมหนึ่งของห้อง และให้นักเรียนนั่งรวมกันที่กลางห้อง เพื่อที่จะสะดวกในการทำกิจกรรม
เตรียมกิจกรรม :
    ขั้นนำ
๑.      ครูให้นักเรียนสอบอ่านก่อนเรียนโดยใช้คำที่นำมาจากเพลง “คำควบกล้ำ ร ล ว”
๒.      ครูนำเนื้อเพลง คำควบ ร ล ว มาให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน
                                           คำควบกล้ำรักเดียว
บอกให้รู้ไว้  หัวใจรักจริง  ไม่เคยทอดทิ้ง ร ล ว ไป
อักษรสามตัวนี้ เรียกควบกล้ำไง  อ่านให้ชัดไว โอ้ว
ฝึกกระดกลิ้น ร ล จริงจัง ผิดเพียงแปดครั้ง ถึงเก้าซะที่ไหน
ตัว ร ควบกล้ำนี้ เช่น  ครอบครัว เกรียงไกร ปรับปรุง เตรียมใจ โอ้ว
                             ตัว ล ลิง  คนกลาง พลั้งพลาด เกลื่อนกลาด  ขลาดกลัว
พลอย คลางแคลง ปลอมแปลง กลั่นแกล้ง เกลือกกลั้ว  คลาไคล
                             บอกให้รู้ไว้ ตัว ว รักจริง  กวัดแกว่ง กวาดทิ้ง  ให้ขวนขวาย ไง 
คำควบกล้ำนี้ หนึ่งในหัวใจ ของภาษาไทย อืม….
                             ฝึกกระดกลิ้น ร ล จริงจัง  ผิดเพียงแปดครั้ง ถึงเก้าซะที่ไหน
ตัว ร ควบกล้ำนี้ เช่น  ครอบครัว เกรียงไกร ปรับปรุง เตรียมใจ โอ้ว
ตัว ล ลิง  คนกลาง พลั้งพลาด เกลื่อนกลาด  ขลาดกลัว
พลอย คลางแคลง ปลอมแปลง กลั่นแกล้ง เกลือกกลั้ว  คลาไคล
๓.      ครูเปิดคลิปวีดีโอเพลง “คำควบ ร ล ว” ผ่านคอมพิวเตอร์ และโปรเจ็คเตอร์ ให้นักเรียนฟังและร้องตามไปพร้อมๆ กัน
๔.      ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเรื่อง คำควบกล้ำจากเพลง คำควบกล้ำ ร ล วโดยครูจะนำบัตรคำควบกล้ำที่พบในเพลงมาติดบนกระดานแล้วถามนักเรียนว่าเพลงที่ได้ฟัง กล่าวถึงเรื่องอะไร แล้วรู้ไหมว่าคำควบกล้ำคืออะไร และมีลักษณะอย่างไร โดยให้นักเรียนสังเกตบัตรคำที่ติดอยู่บนกระดานเมื่อนักเรียนตอบครูก็อธิบายเพิ่มเติม และให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำควบกล้ำทีละคำพร้อมๆกัน
    ขั้นการเรียนรู้
๑.      ครูให้นักเรียนเล่นเกม ล้วงให้ดีมีรางวัลโดยครูแบ่งนักเรียนออกเป็น ๒ ทีม ทีมละเท่าๆกัน
๒.      ครูและนักเรียนตกลงกติกาในการเล่นเกมร่วมกัน
๓.      จากนั้นให้นักเรียนส่งหัวหน้าทีมออกมาเลือกชุดคำศัพท์
๔.      เริ่มเล่นเกมโดยครูนำชุดคำศัพท์ที่เลือกใส่ลงในกล่องของแต่ละทีม จากนั้นให้นักเรียนในแต่ละทีมผลัดกันมาล้วงคำศัพท์ที่อยู่ในกล่องของทีมตนเอง แล้วให้นักเรียนแยกว่าคำศัพท์ที่จับได้นั้นเป็นคำควบกล้ำหรือไม่
๕.      ทีมไหนคำศัพท์หมดกล่องก่อนและจำแนกได้ถูกต้องทุกคำ ทีมนั้นเป็นทีมนั้นชนะและได้รับของรางวัล ส่วนทีมที่แพ้ก็จะได้รับรางวัลปลอบใจเช่นกัน
๖.      ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำศัพท์ของแต่ละกลุ่ม และนำคำไปแปะบนกระดานโดยแยกตามลักษณะของคำควบกล้ำ ร ล ว และไม่ใช่คำควบกล้ำ
    ขั้นสรุป
๑.      ครูให้นักเรียนร่วมกันเติมเนื้อเพลง “คำควบกล้ำรักเดียว” ให้เต็มโดยดึงคำศัพท์จากบนกระดานมาติดลงในแผนชาร์ตเนื้อเพลง
๒.      ครูและนักเรียนร้องเพลง “คำควบกล้ำรักเดียว” ร่วมกันอีกครั้ง
๓.      ครูให้นักเรียนออกมาสอบอ่านคำควบกล้ำทีละคน
การควบคุมชั้นเรียน : ตกลงกติกาในการเล่นเกมร่วมกัน

R : Require Learner Response (ขั้นกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน)
          ในการเรียนการสอนนี้ใช้เพลงเป็นสื่อหลักในการเรียนการสอน และเลือกใช้เทคนิคเรียนปนเล่น การเล่นเกมนั้นเป็นการเกมการแข่งขันที่ท้าทาย สนุกสนาน และยังมีของรางวัลน่าตื่นเต้นเป็นการเสริมแรง ทำให้สามารถดึงดูดความสนใจของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี และการที่ผู้เรียนได้ฝึกออกเสียงคำควบกล้ำทุกคำ พร้อมทั้งได้ลงมือเล่นเกมแยกคำด้วยตัวเองจะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และสามารถแยกคำควบกล้ำได้

E : Evaluation  (ขั้นการประเมินผล)
        การประเมินผลสำเร็จของผู้เรียน  - มีการทดสอบอ่านคำศัพท์ก่อนเรียน และหลังเรียน
        ประเมินผลกระบวนการสอน      - สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนในระหว่างการเรียนการสอนและการทำกิจกรรมว่าตั้งใจ มีส่วนร่วมในกิจกรรมหรือไม่
          การประเมินสื่อและวิธีสอน       
- โดยดูจากการมีส่วนร่วมของนักเรียน และการใช้งานสื่อว่าเต็มที่และ มีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด
- สอบถามความคิดเห็นจากนักเรียนเกี่ยวกับการใช้สื่อในการเรียนการสอน ได้แก่ สี รูปร่าง ขนาด ความแข็งแรง และความชัดเจน เป็นต้น
- สอบถามความคิดเห็นนักเรียนเกี่ยวกับเพลงที่ใช้ในการเรียนการสอน


เป็นส่วนหนึ่งของวิชา นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารการศึกษา (100308)
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
จัดทำโดย
นางสาวฐานิตา  อดทน  รหัสนักศึกษา 580210006

                                      

ความคิดเห็น