การใช้ ASSURE MODEL ในการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การใช้ ASSURE
MODEL ในการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่องคำควบกล้ำแท้ จำนวน 2 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ท ๑.๑
ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต
และมีนิสัยรักการอ่าน
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด ท ๑.๑ ป.๕/๒ อธิบายความหมายของคำ
ประโยคและข้อความที่เป็นการบรรยายและการพรรณนา
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
คำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ
สาระสำคัญ
คำควบกล้ำแท้ คือ
คำที่มีพยัญชนะต้น ๒ ตัวประสมสระเดียวกัน มีพยัญชนะตัวหน้าเป็น ก
ข ค ต ป ผ พ
และพยัญชนะตัวหลังเป็น ร ล ว ออกเสียงควบกล้ำ
A
: Analyze Learner Characteristics (ขั้นวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน)
ผู้เรียนเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนวัดบ้านสัน (ชื่อสมมติ) อายุ 10-11ปี จำนวน
30 คน แบ่งเป็นเพศหญิงจำนวน 18 คน และเพศชายจำนวน
12 คน ผู้เรียนส่วนใหญ่เป็นชาวไทยใหญ่ 60% โรงเรียนวัดบ้านสันเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ชานเมือง
ผู้ปกครองของผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่ได้รับการศึกษา และมีอาชีพรับจ้าง
ทำเกษตรกรรมทั่วไป จึงไม่มีความสามารถในการช่วยบุตรหลานทบทวนบทเรียน
และเนื่องด้วยในห้องเรียนมีชาวไทยใหญ่ด้วย
จึงทำให้การเรียนการสอนวิชาภาษาไทยค่อนข้างมีปัญหา เด็กอ่านไม่ออก และเขียนไม่ได้
ส่วนทักษะและความรู้พื้นฐานของนักเรียนในเรื่องคำควบกล้ำ
คือ นักเรียนรู้ลักษณะของคำควบกล้ำ แต่เมื่อมีคำลวงที่มีลักษณะคล้ายคำควบกล้ำปะปนมากับคำควบกล้ำนักเรียนกลับไม่สามารถแยกได้ว่าคำไหนเป็นหรือไม่เป็นคำควบกล้ำ
ลักษณะการเรียนรู้ที่นักเรียนชอบก็คือการเรียนปนเล่น
ชอบการทำกิจกรรมมากกว่าการนั่งเรียนอยู่กับที่ ชอบการร้องเพลง แต่ไม่ชอบการท่องจำ
และจากการสอบถามผู้เรียนทุกคนมีทัศนคติที่ดีกับการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย
เนื่องจากผู้เรียนส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าภาษาไทยเป็นภาษาหลักที่ใช้สื่อสารกันในชีวิตประจำวัน
จึงทำให้ผู้เรียนทุกคนมีความตั้งใจ และกระตือรือร้นในการเรียนมากกว่าวิชาอื่น
S
: State Objectives (ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์)
ด้านพุทธพิสัย - นักเรียนสามารถบอกลักษณะของคำควบกล้ำแท้ได้
ด้านทักษะพิสัย - นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำควบกล้ำแท้ได้อย่างถูกต้อง
ด้านจิตพิสัย - นักเรียนตั้งใจ
เพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรม
สื่อที่มีอยู่แล้ว
- คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต
-
เครื่องฉาย และจอโปรเจ็คเตอร์
- หนังสือแบบเรียนวิชาภาษาไทยชั้น
ป.5
ดัดแปลงจากสื่อที่มีอยู่แล้ว
- คลิปวีดีโอเพลง
“คำควบกล้ำ” ร ล ว https://www.youtube.com/watch?v=xKIfP2bS7LE
โดยจะนำมาทำใหม่ให้น่าสนใจ และเหมาะกับช่วงวัยของนักเรียนมากขึ้น
ออกแบบสื่อใหม่
-
ทำบัตรคำควบกล้ำ โดยเป็นคำควบกล้ำที่ปรากฏอยู่ในเพลงทั้งหมด
-
ทำ Power Point เนื้อหาคำควบกล้ำที่น่าสนใจทั้งภาพ
และลูกเล่น
- ทำชุดเกม
“ล้วงให้ดีมีรางวัล” ประกอบไปด้วย บัตรคำศัพท์ (ทั้งคำควบกล้ำแท้ และคำลวง)
กล่องล้วงคำศัพท์
และชาร์ตเพลงคำควบกล้ำ
U : Utilize
Materials (ขั้นการใช้สื่อ)
เตรียมสถานที่ :
ชิดโต๊ะในห้องเรียนไปไว้มุมใดมุมหนึ่งของห้อง
และให้นักเรียนนั่งรวมกันที่กลางห้อง เพื่อที่จะสะดวกในการทำกิจกรรม
เตรียมกิจกรรม :
ขั้นนำ
๑. ครูให้นักเรียนสอบอ่านก่อนเรียนโดยใช้คำที่นำมาจากเพลง
“คำควบกล้ำ ร ล ว”
๒. ครูนำเนื้อเพลง “ คำควบ ร ล ว ” มาให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน
คำควบกล้ำรักเดียว
คำควบกล้ำรักเดียว
บอกให้รู้ไว้ หัวใจรักจริง ไม่เคยทอดทิ้ง
ร ล ว ไป
อักษรสามตัวนี้ เรียกควบกล้ำไง อ่านให้ชัดไว โอ้ว…
ฝึกกระดกลิ้น
ร ล จริงจัง ผิดเพียงแปดครั้ง ถึงเก้าซะที่ไหน
ตัว
ร ควบกล้ำนี้ เช่น ครอบครัว เกรียงไกร
ปรับปรุง เตรียมใจ โอ้ว…
ตัว ล ลิง คนกลาง พลั้งพลาด
เกลื่อนกลาด ขลาดกลัว
พลอย
คลางแคลง ปลอมแปลง กลั่นแกล้ง เกลือกกลั้ว
คลาไคล
บอกให้รู้ไว้
ตัว ว รักจริง กวัดแกว่ง กวาดทิ้ง ให้ขวนขวาย ไง
คำควบกล้ำนี้
หนึ่งในหัวใจ ของภาษาไทย อืม….
ฝึกกระดกลิ้น ร ล จริงจัง ผิดเพียงแปดครั้ง
ถึงเก้าซะที่ไหน
ตัว
ร ควบกล้ำนี้ เช่น ครอบครัว เกรียงไกร
ปรับปรุง เตรียมใจ โอ้ว…
ตัว
ล ลิง คนกลาง พลั้งพลาด เกลื่อนกลาด ขลาดกลัว
พลอย
คลางแคลง ปลอมแปลง กลั่นแกล้ง เกลือกกลั้ว
คลาไคล
๓. ครูเปิดคลิปวีดีโอเพลง
“คำควบ ร ล ว” ผ่านคอมพิวเตอร์ และโปรเจ็คเตอร์ ให้นักเรียนฟังและร้องตามไปพร้อมๆ
กัน
๔.
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเรื่อง “คำควบกล้ำ” จากเพลง
“
คำควบกล้ำ ร ล ว” โดยครูจะนำบัตรคำควบกล้ำที่พบในเพลงมาติดบนกระดานแล้วถามนักเรียนว่าเพลงที่ได้ฟัง
กล่าวถึงเรื่องอะไร แล้วรู้ไหมว่าคำควบกล้ำคืออะไร และมีลักษณะอย่างไร
โดยให้นักเรียนสังเกตบัตรคำที่ติดอยู่บนกระดานเมื่อนักเรียนตอบครูก็อธิบายเพิ่มเติม
และให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำควบกล้ำทีละคำพร้อมๆกัน
ขั้นการเรียนรู้
๑.
ครูให้นักเรียนเล่นเกม
“ล้วงให้ดีมีรางวัล”
โดยครูแบ่งนักเรียนออกเป็น
๒ ทีม ทีมละเท่าๆกัน
๒.
ครูและนักเรียนตกลงกติกาในการเล่นเกมร่วมกัน
๓.
จากนั้นให้นักเรียนส่งหัวหน้าทีมออกมาเลือกชุดคำศัพท์
๔.
เริ่มเล่นเกมโดยครูนำชุดคำศัพท์ที่เลือกใส่ลงในกล่องของแต่ละทีม
จากนั้นให้นักเรียนในแต่ละทีมผลัดกันมาล้วงคำศัพท์ที่อยู่ในกล่องของทีมตนเอง
แล้วให้นักเรียนแยกว่าคำศัพท์ที่จับได้นั้นเป็นคำควบกล้ำหรือไม่
๕.
ทีมไหนคำศัพท์หมดกล่องก่อนและจำแนกได้ถูกต้องทุกคำ
ทีมนั้นเป็นทีมนั้นชนะและได้รับของรางวัล
ส่วนทีมที่แพ้ก็จะได้รับรางวัลปลอบใจเช่นกัน
๖.
ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำศัพท์ของแต่ละกลุ่ม
และนำคำไปแปะบนกระดานโดยแยกตามลักษณะของคำควบกล้ำ ร ล ว และไม่ใช่คำควบกล้ำ
ขั้นสรุป
๑.
ครูให้นักเรียนร่วมกันเติมเนื้อเพลง
“คำควบกล้ำรักเดียว” ให้เต็มโดยดึงคำศัพท์จากบนกระดานมาติดลงในแผนชาร์ตเนื้อเพลง
๒.
ครูและนักเรียนร้องเพลง
“คำควบกล้ำรักเดียว” ร่วมกันอีกครั้ง
๓.
ครูให้นักเรียนออกมาสอบอ่านคำควบกล้ำทีละคน
การควบคุมชั้นเรียน
: ตกลงกติกาในการเล่นเกมร่วมกัน
R : Require
Learner Response (ขั้นกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน)
ในการเรียนการสอนนี้ใช้เพลงเป็นสื่อหลักในการเรียนการสอน
และเลือกใช้เทคนิคเรียนปนเล่น การเล่นเกมนั้นเป็นการเกมการแข่งขันที่ท้าทาย
สนุกสนาน และยังมีของรางวัลน่าตื่นเต้นเป็นการเสริมแรง ทำให้สามารถดึงดูดความสนใจของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
และการที่ผู้เรียนได้ฝึกออกเสียงคำควบกล้ำทุกคำ
พร้อมทั้งได้ลงมือเล่นเกมแยกคำด้วยตัวเองจะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
และสามารถแยกคำควบกล้ำได้
E : Evaluation
(ขั้นการประเมินผล)
การประเมินผลสำเร็จของผู้เรียน -
มีการทดสอบอ่านคำศัพท์ก่อนเรียน และหลังเรียน
ประเมินผลกระบวนการสอน - สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนในระหว่างการเรียนการสอนและการทำกิจกรรมว่าตั้งใจ
มีส่วนร่วมในกิจกรรมหรือไม่
การประเมินสื่อและวิธีสอน
-
โดยดูจากการมีส่วนร่วมของนักเรียน และการใช้งานสื่อว่าเต็มที่และ
มีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด
-
สอบถามความคิดเห็นจากนักเรียนเกี่ยวกับการใช้สื่อในการเรียนการสอน
ได้แก่ สี รูปร่าง ขนาด ความแข็งแรง และความชัดเจน เป็นต้น
-
สอบถามความคิดเห็นนักเรียนเกี่ยวกับเพลงที่ใช้ในการเรียนการสอน
เป็นส่วนหนึ่งของวิชา นวัตกรรม
เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารการศึกษา (100308)
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
จัดทำโดย
นางสาวฐานิตา อดทน
รหัสนักศึกษา 580210006
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น